สมาธิ คืออะไร?

อะไรชื่อว่าสมาธิ
**************************
...เนกขัมมะ ชื่อว่าสมาธิ ฯลฯ อพยาบาท ชื่อว่าสมาธิ ฯลฯ อาโลกสัญญา ชื่อว่าสมาธิ ฯลฯ อวิกเขปะ ชื่อว่าสมาธิ ฯลฯ ธัมมววัตถาน ชื่อว่าสมาธิ ฯลฯ ญาณ ชื่อว่าสมาธิ ฯลฯ ปามุชชะ ชื่อว่าสมาธิ ฯลฯ
.....................
ปฐมฌาน ชื่อว่าสมาธิ ฯลฯ ทุติยฌาน ชื่อว่าสมาธิ ฯลฯ ตติยฌาน ชื่อว่าสมาธิ ฯลฯ จตุตถฌาน ชื่อว่าสมาธิ ฯลฯ อากาสานัญจายตนสมาบัติ ชื่อว่าสมาธิ ฯลฯ วิญญาณัญจายตนสมาบัติ ชื่อว่าสมาธิ ฯลฯ อากิญจัญญายตนสมาบัติ ชื่อว่าสมาธิ ฯลฯ เนวสัญญานาสัญญายตนสมาบัติ ชื่อว่าสมาธิ ฯลฯ 
.....................
ปฐวีกสิณ ชื่อว่าสมาธิ ฯลฯ อาโปกสิณ ชื่อว่าสมาธิ ฯลฯ เตโชกสิณ ชื่อว่าสมาธิ ฯลฯ วาโยกสิณ ชื่อว่าสมาธิ ฯลฯ นีลกสิณ ชื่อว่าสมาธิ ฯลฯ ปีตกสิณ ชื่อว่าสมาธิ ฯลฯโลหิตกสิณ ชื่อว่าสมาธิ ฯลฯ โอทาตกสิณ ชื่อว่าสมาธิ ฯลฯ อากาสกสิณ ชื่อว่าสมาธิ ฯลฯ วิญญาณกสิณ ชื่อว่าสมาธิ ฯลฯ 
..................
พุทธานุสสติ ชื่อว่าสมาธิ ฯลฯ ธัมมานุสสติ ชื่อว่าสมาธิ ฯลฯ สังฆานุสสติ ชื่อว่าสมาธิ ฯลฯ สีลานุสสติ ชื่อว่าสมาธิ ฯลฯ จาคานุสสติ ชื่อว่าสมาธิ ฯลฯ เทวตานุสสติ ชื่อว่าสมาธิ ฯลฯ อานาปานัสสติ ชื่อว่าสมาธิ ฯลฯ กายคตาสติ ชื่อว่าสมาธิ ฯลฯ อุปสมานุสสติ ชื่อว่าสมาธิ ฯลฯ 
.................
อุทธุมาตกสัญญา ชื่อว่าสมาธิ ฯลฯ วินีลกสัญญา ชื่อว่าสมาธิ ฯลฯ วิปุพพกสัญญา ชื่อว่าสมาธิ ฯลฯ วิจฉิททกสัญญา ชื่อว่าสมาธิ ฯลฯ วิกขายิตกสัญญา ชื่อว่าสมาธิ ฯลฯ วิกขิตตกสัญญา ชื่อว่าสมาธิ ฯลฯ หตวิกขิตตกสัญญา ชื่อว่าสมาธิ ฯลฯ โลหิตกสัญญา ชื่อว่าสมาธิ ฯลฯ ปุฬวกสัญญา ชื่อว่าสมาธิ ฯลฯ อัฏฐิกสัญญา ชื่อว่าสมาธิ ฯลฯ
................
ลมหายใจเข้ายาว ชื่อว่าสมาธิ ฯลฯ ลมหายใจออกยาว ชื่อว่าสมาธิ ฯลฯ ลมหายใจเข้าสั้น ชื่อว่าสมาธิ ฯลฯ ลมหายใจออกสั้น ชื่อว่าสมาธิ ฯลฯ ความเป็นผู้รู้แจ้งกองลมทั้งปวงหายใจเข้า ชื่อว่าสมาธิ ฯลฯ ความเป็นผู้รู้แจ้งกองลมทั้งปวงหายใจออก ชื่อว่าสมาธิ ฯลฯ การระงับกายสังขารหายใจเข้า ชื่อว่าสมาธิ ฯลฯ การระงับกายสังขารหายใจออก ชื่อว่าสมาธิ ฯลฯ ความรู้แจ้งปีติหายใจเข้า ชื่อว่าสมาธิ ฯลฯ ความรู้แจ้งปีติหายใจออก ชื่อว่าสมาธิ ฯลฯ ความรู้แจ้งสุขหายใจเข้า ชื่อว่าสมาธิ ฯลฯ ความรู้แจ้งสุขหายใจออก ชื่อว่าสมาธิ ฯลฯ ความรู้แจ้งจิตตสังขารหายใจเข้า ชื่อว่าสมาธิ ฯลฯ ความรู้แจ้งจิตตสังขารหายใจออก ชื่อว่าสมาธิ ฯลฯ การระงับจิตตสังขารหายใจเข้า ชื่อว่าสมาธิ ฯลฯ การระงับจิตตสังขารหายใจออก ชื่อว่าสมาธิ ฯลฯ ความรู้แจ้งจิตหายใจเข้า ชื่อว่าสมาธิ ฯลฯ ความรู้แจ้งจิตหายใจออก ชื่อว่าสมาธิ ฯลฯ การยังจิตให้บันเทิงหายใจเข้า ชื่อว่าสมาธิ ฯลฯ การยังจิตให้บันเทิงหายใจออก ชื่อว่าสมาธิ ฯลฯ การตั้งจิตไว้หายใจเข้า ชื่อว่าสมาธิ ฯลฯ การตั้งจิตไว้หายใจออก ชื่อว่าสมาธิ ฯลฯ การเปลื้องจิตหายใจเข้า ชื่อว่าสมาธิ ฯลฯ การเปลื้องจิตหายใจออก ชื่อว่าสมาธิ ฯลฯ การพิจารณาเห็นความไม่เที่ยงหายใจเข้า ชื่อว่าสมาธิ ฯลฯ การพิจารณาเห็นความไม่เที่ยงหายใจออก ชื่อว่าสมาธิ ฯลฯ การพิจารณาเห็นความคลายกำหนัดหายใจเข้า ชื่อว่าสมาธิ ฯลฯ การพิจารณาเห็นความคลายกำหนัดหายใจออก ชื่อว่าสมาธิ ฯลฯ การพิจารณาเห็นความดับหายใจเข้า ชื่อว่าสมาธิ ฯลฯ การพิจารณาเห็นความดับหายใจออก ชื่อว่าสมาธิ ฯลฯ การพิจารณาเห็นความสละคืนหายใจเข้า ชื่อว่าสมาธิ ฯลฯ การพิจารณาเห็นความสละคืนหายใจออก ชื่อว่าสมาธิ  
.................
ญาณย่อมเกิดขึ้นด้วยอำนาจแห่งสมาธินั้น อาสวะทั้งหลายย่อมสิ้นไปด้วยญาณนั้น สมถะมีก่อน ญาณมีภายหลัง ด้วยประการฉะนี้ ความสิ้นไปแห่งอาสวะทั้งหลายย่อมมีได้ด้วยญาณนั้น เพราะเหตุนั้น ท่านจึงกล่าวว่า ปัญญาในการตัดขาดอาสวะเพราะความบริสุทธิ์แห่งจิตที่ไม่ฟุ้งซ่านชื่อว่าอานันตริกสมาธิญาณ
..........................
อานันตริกสมาธิญาณนิทเทส ขุททกนิกาย ปฏิสัมภิทามรรค พระไตรปิฎกเล่มที่ ๓๑
http://84000.org/tipitaka/read/m_siri.php?B=31&siri=36

และดูรายละเอียดในอรรถกถาอานันตริกสมาธิญาณนิทเทส ขุททกนิกาย ปฏิสัมภิทามรรค
http://84000.org/tipitaka/attha/attha.php?b=31&i=211

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ชีวประวัติ ปฏิปาพระอาจารย์อัครเดช (พระอาจารย์ตั๋น) ถิรจิตฺโต วัดบุญญาวาส ต.บ่อทอง อ.บ่อทอง จ.ชลบุรี

ประวัติหลวงปู่แว่น ธนปาโล วัดถ้ำพระสบาย บ.หนองถ้อย ต.นาครัว อ.แม่ทะ จ.ลำปาง

หางานในกรุงเทพ ตกงาน หรือว่างงาน มา Samco