ธุดงค์ ๑๓ ข้อ

เนสัชชิกังคะ 
ธุดงค์ข้อที่ 13

ไม่นอนก็พักผ่อนได้

ธุดงค์มี 13 ข้อ คือ 

1. ปังสุกูลิกังคะ ถือทรงผ้าบังสุกุลเป็นวัตร 
2. เตจีวริกังคะ ถือทรงเพียงไตรจีวรเป็นวัตร 
3. ปิณฑปาติกังคะ ถือเที่ยวบิณฑบาตเป็นวัตร 
4. สปทานจาริกังคะ ถือเที่ยวบิณฑบาตไปตามลำดับเป็นวัตร 
5. เอกาสนิกังคะ ถือนั่งฉัน ณ อาสนะเดียวเป็นวัตร 
6. ปัตตปิณฑิกังคะ ถือฉันเฉพาะในบาตรเป็นวัตร 
7. ขลุปัจฉาภัตติกังคะ ถือห้ามภัตที่ถวายภายหลังเป็นวัตร 
8. อารัญญิกังคะ ถืออยู่ป่าเป็นวัตร 
9. รุกขมูลิกังคะ ถืออยู่โคนไม้เป็นวัตร 
10. อัพโภกาสิกังคะ ถืออยู่ที่แจ้งเป็นวัตร 
11. โสสานิกังคะ ถืออยู่ป่าช้าเป็นวัตร 
12. ยถาสันถติกังคะ ถืออยู่ในเสนาสนะแล้วแต่เขาจัดให้ 
13. เนสัชชิกังคะ ถือการนั่งเป็นวัตร 

..............

“เนสัชชิกังคะ” อ่านว่า เน-สัด-ชิ-กัง-คะ ประกอบด้วยคำว่า เนสัชชิก + อังคะ

(๑) “เนสัชชิก”

เขียนแบบบาลีเป็น “เนสชฺชิก” อ่านว่า เน-สัด-ชิ-กะ ประกอบด้วยคำว่า เนสชฺช + อิก ปัจจัย

(ก) “เนสชฺช” อ่านว่า เน-สัด-ชะ รูปคำเดิมเป็น “นิสชฺชา” อ่านว่า นิ-สัด-ชา รากศัพท์มาจาก นิ (คำอุปสรรค = เข้า, ลง) + สิทฺ (ธาตุ = จม) + ณฺย ปัจจจัย, ลบ ณ, แปลง สิทฺ เป็น สทฺ, แปลง ทยฺ (คือ ทฺ ที่สุดธาตุกับ ย ที่ ณฺย ปัจจัย) เป็น ชชฺ + อา ปัจจัยเครื่องหมายอิตถีลิงค์

: นิ + สิทฺ = นิสิทฺ + ณฺย = นิสิทณฺย > นิสิทฺย > นิสทฺย > นิสชฺช + อา = นิสชฺชา แปลตามศัพท์ว่า “การนั่ง” หมายถึง การนั่งลง, โอกาสที่จะนั่ง, ที่นั่ง (sitting down, opportunity for sitting, seat)

(ข) นิสชฺชา + อิก ปัจจัย, “ลบสระหน้า” คือ อา ที่ นิสชฺชา (นิสชฺชา > นิสชฺช), แผลง อิ ที่ นิ เป็น เอ (นิ > เน)

: นิสชฺชา > นิสชฺช + อิก = นิสชฺชิก > เนสชฺชิก แปลว่า “ผู้ถือการนั่งเป็นวัตร”

พจนานุกรมบาลี-อังกฤษ ขยายความ “เนสชฺชิก” ว่า being & remaining in a sitting position [as an ascetic practice] (คงอยู่ในท่านั่งหรือการนั่งเป็นวัตร [เป็นการปฏิบัติของโยคี]) 

(๒) “อังคะ”

เขียนแบบบาลีเป็น “องฺค” อ่านว่า อัง-คะ รากศัพท์มาจาก องฺคฺ (ธาตุ = ไป, ถึง, เป็นไป; รู้) + อ (อะ) ปัจจัย

: องฺคฺ + อ = องฺค (นปุงสกลิงค์) แปลตามศัพท์ว่า (1) “ร่างที่เดินได้” (2) “เหตุเป็นเครื่องรู้ที่เกิด” (คือทำให้รู้ต้นกำเนิด) (3) “ส่วนอันเขารู้ว่าเป็นส่วนย่อย”

“องฺค” ในบาลีหมายถึง -

(1) ส่วนของร่างกาย, อวัยวะ (a constituent part of the body, a limb)

(2) ชิ้นส่วน, ส่วนประกอบ (member, part)

(3) องค์ประกอบของทั้งหมด หรือของระบบ หรือส่วนย่อยที่ประกอบเข้าเป็นส่วนใหญ่ (a constituent part of a whole or system or collection)

เนสชฺชิก + องฺค = เนสชฺชิกงฺค (เน-สัด-ชิ-กัง-คะ) แปลว่า “องค์แห่งผู้ถือการนั่งเป็นวัตร” หมายถึง วิธีปฏิบัติธุดงค์ว่าด้วยการนั่งเป็นปกติ เว้นจากอิริยาบถนอน

“เนสชฺชิกงฺค” ใช้ในภาษาไทยเป็น “เนสัชชิกังคะ” 

ขยายความ :

“เนสัชชิกังคะ” เป็นธุดงค์ข้อที่ 13 ในจำนวนธุดงค์ 13 ข้อ

พจนานุกรมพุทธศาสน์ ฉบับประมวลศัพท์ ของท่าน ป.อ. ปยุตฺโต บอกความหมายของ “ธุดงค์” และ “เนสัชชิกังคะ” ไว้ดังนี้ 

..............

(1) ธุดงค์ : องค์คุณเครื่องกำจัดกิเลส, ข้อปฏิบัติเข้มงวด ที่สมัครใจสมาทานประพฤติประจำตัว ชั่วระยะกาลสั้น หรือยาว หรือแม้ตลอดชีวิต ก็ได้ เป็นอุบายขัดเกลากิเลส ส่งเสริมความมักน้อยสันโดษ เป็นต้น มี 13 ข้อ 

(2) เนสัชชิกังคะ : องค์แห่งภิกษุผู้ถือการนั่ง คือ ถือ นั่ง ยืน เดิน เท่านั้น แม้จะพักผ่อน ก็ไม่นอน, คำสมาทานว่า “เสยฺยํ ปฏิกฺขิปามิ, เนสชฺชิกงฺคํ สมาทิยามิ” แปลว่า “ข้าพเจ้างดการนอน สมาทานองค์แห่งผู้ถือการนั่งเป็นวัตร” (ข้อ ๑๓ ใน ธุดงค์ ๑๓)

..............

พจนานุกรมพุทธศาสตร์ ฉบับประมวลธรรม ของท่าน ป.อ. ปยุตฺโต ข้อ [342] แสดง “เนสัชชิกังคะ” ธุดงค์ข้อที่ 13 ไว้ดังนี้ -

..............

13. เนสัชชิกังคะ (องค์แห่งผู้ถือการนั่งเป็นวัตร คือเว้นนอน อยู่ด้วยเพียง 3 อิริยาบถ คำสมาทานว่า “เสยฺยํ ปฏิกฺขิปามิ, เนสชฺชิกงฺคํ สมาทิยามิ” แปลว่า “ข้าพเจ้างดการนอน สมาทานองค์แห่งผู้ถือเนสัชชิก Nesajjikaṅga: sitter’s practice)

ธุดงค์นี้ ดูเผินๆ ก็ใกล้ไปทางอัตตกิลมถานุโยค (การประกอบตนให้ลำบากเปล่า คือ ความพยายามเพื่อบรรลุผลที่หมายด้วยวิธีทรมานตนเอง) แต่อัตตกิลมถานุโยคไม่ใช่คำสอนในพระพุทธศาสนา ดังนั้น “เนสัชชิกังคะ = องค์แห่งผู้ถือการนั่งเป็นวัตร” จึงไม่ใช่การประกอบตนให้ลำบากเปล่า หากแต่เป็นอุบายวิธีที่จะใช้เวลาไปเพื่อปฏิบัติจิตภาวนาให้ได้มากที่สุด โดยใช้เวลาพักผ่อนตามธรรมชาติของร่ายกายให้น้อยที่สุด นั่นคือ พักผ่อนโดยวิธีที่ไม่ต้องนอน หรืออีกนัยหนึ่งคือ หลับได้โดยไม่ต้องนอน

ธุดงค์ข้อนี้ ในหมู่นักปฏิบัติธรรมนิยมเรียกกันสั้นๆ ว่า “เน” เช่น วันพระนี้จะเนหรือไม่เน

ดูก่อนภราดา

ทุกครั้งที่นอน โปรดอย่าลืมว่า 

: มีบางคนต้องตื่น
: เพื่อให้บางคนได้นอน


ขอนอบน้อมพระอริยสงฆ์ด้วยเศียรเกล้า
อนุโมทนาบุญกุศลจากการอ่าน
ขอขอบคุณ อนุโมทนาบุญผู้รวบรวม เผยแพร่ FBพระธัมมธโร ครูบาแจ๋ว
ขอสรรพมงคลจงมีแด่ท่าน
สวัสดี.

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ชีวประวัติ ปฏิปาพระอาจารย์อัครเดช (พระอาจารย์ตั๋น) ถิรจิตฺโต วัดบุญญาวาส ต.บ่อทอง อ.บ่อทอง จ.ชลบุรี

ประวัติหลวงปู่แว่น ธนปาโล วัดถ้ำพระสบาย บ.หนองถ้อย ต.นาครัว อ.แม่ทะ จ.ลำปาง

หางานในกรุงเทพ ตกงาน หรือว่างงาน มา Samco